Chúng ta có nên làm giàu hay không?

Mọi người thường nghĩ rằng, thu nhập và tài sản nằm trong top 1-3% có thể được xem là giàu. Ở Pháp, con số này là 1 đến 2 triệu euros đối với tài sản và thu nhập ròng hằng tháng từ 8k đến 12k euros. Để đạt được điều này:

-Hoặc cố gắng học hành có bằng cấp cao và có sự thăng tiến trong công việc, bạn sẽ có mức thu nhập là 100-200k euros hằng năm. Một điều chúng ta có thể nghĩ là làm việc tại Mỹ nơi mà bằng cấp và vị trí cao sẽ có mức lương cực kì tốt hơn Pháp.

-Hoặc mở công ty tự làm riêng như công ty sửa ống nước có vài nhân viên phải kiểm soát.

Dù là lựa chọn nào đi nữa, bạn vẫn phải tiết kiệm và đầu tư, chẳng hạn: bất động sản để có được đòn bẩy tài chính.

Và lúc bạn 60 tuổi, hoặc bạn sẽ bán công ty của mình hoặc bạn đã có vài căn họ cho thuê và ngôi nhà của riêng bạn. Tài sản của bạn lúc này là 1 triệu đến 5 triệu euros và thu nhập hàng tháng của bạn rất thoải mái.

Đừng quá lo lắng khi bạn không thành công một sớm một chiều, vì hãy nhớ rằng lương của bạn lúc mới bắt đầu là 2000 euros và sau 10 năm có thể lên đến 4000 euros. Và có lẽ phải đến 20 năm sau nữa bạn mới đạt mức 6000 euros. Lúc này đây bạn cảm thấy mình khác so với nhiều người về mức lương và chỉ khi sắp về hưu bạn mới thấy mình “giàu”.

Như vậy đối với tất cả mọi người chúng ta chỉ giàu khi gần 60 tuổi và phải trải qua rất nhiều nỗ lực để đạt được điều đó.

Và khi bạn đã đạt được điều đó, có phải là bạn đã “giàu” không?

Câu trả lời là Không. Cuộc sống của bạn không là gì với các tỉ phú hay những người có hàng trăm triệu euros.

Thu nhập khá thoải mái, nhưng bạn không thể có lí khi du lịch bằng hạng thương gia, trải qua kì nghĩ lễ tại các khách sạn 5 sao, ăn tại nhà hàng Michelin hoặc có 1 chiếc Ferrari hay Máy bay riêng. Bạn không mặc quần áo hiệu Dior hay Prada.

Trong thực tế, bạn chỉ mới ở mức khá và cuộc sống của bạn không khác so với mọi người xung quanh, những người nằm trong top 25% của dân số. Bạn có thể lái Mercedes 50k euros và có một căn hộ 1 triệu euros tại Paris so với việc lái chiếc Renault 25k euros và một ngôi nhà 400k euros ở vùng quê, không có sự khác biệt quá lớn. Việc bạn mặc quần áo mua ở Lafayettes hay mua ở C&A không thay đổi nhiều cuộc sống của bạn.

Bạn đã làm việc để sống, có một ông chủ khó tính hay những khách hàng khó ưa, đôi khi bạn rất áp lực nhưng đổi lại bạn sẽ có một kết quả nghỉ hưu như bao người.

Để thay đổi được điều này bạn cần có 10-50 triệu euros và có số tiền này khi bạn còn trẻ để có thể thay đổi mọi thứ. Chắc có lẽ chỉ đến đời con, cháu hoặc chít của bạn họ sẽ có được điều này, còn bạn thì không.

Thứ mà bạn có không phải là sự «giàu có» mà đó là sự thoải mái hơn về vật chất bên ngoài. Bạn làm việc suốt cuộc đời của mình dưới áp lực của chủ hoặc khách hàng. Ngay cả khi ở trong căn hộ 1 triệu euros tại Paris, bạn vẫn luôn áp lực trả nợ.

Vậy có xứng đáng để phải hi sinh như vậy ?

Đối với 80% dân số, điều này là không đáng, khi mà bạn phải hi sinh hưởng thụ, tiệc tùng, trải nghiệm ít hơn và chỉ chú ý làm giàu. Thay vì làm 7h/ngày bạn phải làm 10h hoặc hơn, cuộc sống rất tẻ nhạt. Đó là những gì chờ đợi bạn, nếu bạn muốn «giàu có». Ngay cả khi bạn đã cố gắng và cảm thấy «giàu có» thì cuộc sống của bạn không như những gì bạn thấy trên Tivi về sự giàu có, thì chỉ có 0.1 đến 0.01% người trên hành tinh này có được điều đó.

Không làm gì cả là cách để trở nên giàu có ?

Tại sao lại phấn đấu khi cuối cùng bạn chỉ khá giả mà không giàu có. Nhiều người chọn cách không phấn đấu, không làm gì và mong chờ vào trúng số để trở nên giàu có.

Sự thật phần lớn những người giàu chọn cách làm việc và phát minh sáng tạo. Họ sống tiện nghi hơn nhưng mức sống như những người khác.

Kết luận ở đây là : dù có phấn đấu thì chúng ta vẫn chỉ là khá giả về già, nhưng trong quá trình phấn đấu hãy hưởng thụ cuộc sống, phát mình và sáng tạo, có khi lúc ấy chúng ta lại trở nên «giàu có».

Nguồn tham khảo : Quora

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*