6 bước để xây dựng danh mục đầu tư vững chắc và thành công!

6 bước để xây dựng danh mục đầu tư vững chắc và thành công!

“Banque Nationale Courtage direct” cung cấp cho khách hàng của mình rất nhiều nguồn dữ liệu hữu ích và các công cụ phân tích tinh vi, chẳng hạn như công cụ Recognia. Việc sử dụng hợp lý các nguồn lực này sẽ đưa việc đầu tư vào thị trường chứng khoán của bạn lên một tầm cao mới. Khi đó, bạn sẽ chuyển từ việc lựa chọn các cổ phiếu một cách đơn giản sang hướng xây dựng một danh mục cổ phiếu được mô phỏng theo các phương pháp tốt nhất của các nhà quản lý tại tổ chức danh mục đầu tư.

Điều này liên quan đến việc bạn dành thời gian để hiểu và sau đó đưa ra tất cả các thành phần cần thiết trong quá trình xây dựng danh mục đầu tư. Cái giá của những nỗ lực này thường sẽ được bù đắp bằng việc gia tăng tỷ lệ lợi nhuận tiềm năng/ rủi ro trong danh mục đầu tư của bạn.

Hãy cùng xem đó là gì, từng bước một.

1. Xác định cách tiếp cận đầu tư của bạn

Bước đầu tiên là bạn dành thời gian để xác định và tập trung vào cách tiếp cận (hoặc xu hướng tiếp cận) đầu tư của bạn, bởi vì chúng ta không thể giỏi tất cả các hình thức đầu tư. Để xác định cách tiếp cận của bạn, hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Ba điều bạn tin tưởng nhất khi đầu tư là gì?
  • Bạn cảm thấy công cụ đầu tư nào tiện lợi nhất? Phân tích các dữ liệu của doanh nghiệp (phân tích cơ bản), phân tích kỹ thuật hay kết hợp cả hai phương pháp?
  • Bạn hiểu rõ nhất về cổ phiếu nào? Ví dụ, đó là cổ phiếu của các công ty nhỏ tại Canada hay của các công ty lớn tại Mỹ?
  • Bạn có dự định giao dịch thường xuyên hay không? Hằng ngày? Hay theo quý?
  • Mức độ chấp nhận của bạn đối với sự biến động của thị trường?

Danh sách này chưa hoàn toàn đầy đủ, nhưng nó cung cấp cho bạn ý tưởng ban đầu với những câu hỏi cần thiết để xác định cách tiếp cận đầu tư của riêng mình, giúp bạn đưa ra các quyết định nhất quán. Ngoài ra, xác định rõ ràng cách tiếp cận đầu tư thường giúp bạn tránh những sai lầm bằng việc tạo ra một giới hạn kỷ luật đưa bạn trở lại điểm cơ bản ban đầu khi bạn trải qua giai đoạn khó khăn.

2. Lựa chọn các cơ hội mua hoặc bán

Tiếp theo, bạn phải lựa chọn các cơ hội đầu tư tốt và xấu trong phạm vi chứng khoán với đủ các điều kiện mà bạn đã xác định ở bước trước. Nếu bạn áp dụng phương pháp phân tích kỹ thuật, hãy kiểm kê 3 hoặc 4 mô hình mà bạn nắm rõ nhất. Nếu bạn thích phương pháp phân tích “cơ bản”, thì hãy xác định 5 hoặc 6 chỉ số mà bạn cho là quan trọng nhất. Trong cả hai trường hợp, thường nên đa dạng hóa rủi ro liên quan đến một mô hình mà không dựa vào một chỉ số duy nhất, mà tạo ra một chỉ số tổng hợp các dấu hiệu cơ bản dựa trên thang điểm “tổng hợp”.

Có rất nhiều cách để kết hợp các dấu hiệu riêng lẻ. Đây là một ví dụ đơn giản: Giả sử lợi tức trên vốn chủ sở hữu (RCP) là một chỉ số cơ bản quan trọng đối với bạn. Nếu RCP của một công ty đặt nó ở vị trí cao nhất trong số các giá trị so sánh của nó, hãy gán giá trị 1 nếu bạn cho rằng đây là tín hiệu để mua theo số liệu đó. Ngược lại nếu RCP rất thấp, hãy gán giá trị -1 (bán) cho chỉ số này. Giữa hai chỉ số này, hãy gán giá trị 0 cho một chỉ số có mức độ không thuyết phục. Tiến hành theo cách tương tự với 4 hoặc 5 chỉ số khác và cộng tổng các giá trị 1, 0 hoặc -1. Nếu tổng lớn hơn 3, điều này cho thấy dường như có sự đồng thuận đủ lớn để đảm bảo một đề xuất mua (hoặc bán nếu tổng nhỏ hơn -3). Công cụ Recognia rất hữu ích đối với bước này trong quy trình.

Khi bạn đã xác định được các cơ hội mua hoặc bán tốt nhất, hãy đảm bảo rằng các công ty mục tiêu không ở trong các tình huống bất thường, chẳng hạn như đang trong quá trình tái cấu trúc lớn (Toshiba là một ví dụ gần đây). Thông thường, bạn nên loại bỏ tất cả các trường hợp có phát sinh các tình huống bất thường khỏi danh sách giao dịch tiềm năng của bạn, vì các chỉ số của bạn có thể không đáng tin cậy trong những trường hợp như vậy, đặc biệt khi chúng không thường xuyên xảy ra.

3 và 4. Đa dạng hóa và kiểm tra danh mục đầu tư

Khi bạn đã hoàn thành việc lựa chọn thông qua nhiều dấu hiệu mua hoặc bán có thể xảy ra, bạn phải đảm bảo rằng danh mục đầu tư được xem xét cũng đa dạng. Nhiệm vụ đầu tiên bao gồm việc sắp xếp danh mục đầu tư hiện tại của bạn: có cổ phiếu nào nên bán vì chúng không còn tăng trưởng hoặc do hoàn cảnh thay đổi không? Chúng có thể được thay thế bằng những cơ hội mới vô cùng hứa hẹn mà bạn đã xác định. Nếu bạn cảm thấy chưa đến lúc để thoái vốn hoàn toàn khỏi một vị trí cụ thể, bạn sẽ cần phải đầu tư thêm vốn hoặc bán một phần của tất cả các cổ phiếu khác mà bạn đang nắm giữ để mua cổ phiếu mới.

Khi những quyết định này được đưa ra, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng những thay đổi kết quả không làm chệch hướng danh mục đầu tư của bạn và mức độ đa dạng hóa vẫn luôn đáp ứng được kỳ vọng của bạn. Ví dụ, bán cổ phiếu trong lĩnh vực viễn thông và thay thế bằng cổ phiếu của các công ty vàng, trong khi bạn đã sở hữu rất nhiều cổ phiếu trong lĩnh vực công ty vàng, sẽ làm giảm sự đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn. Đây có thể là điều bạn đang hướng tới trong ngắn hạn, nhưng trong trường hợp này, mức độ tin tưởng bạn đặt vào các dấu hiệu mới phải đặc biệt tăng lên cao trước khi tiếp tục.

5. Giao dịch trực tuyến

Lỗi giao dịch thường rất phổ biến. Vì vậy, đừng quên kiểm tra lại các giao dịch của bạn (số lượng và nhận dạng cổ phiếu) hai lần thay vì một lần trước khi gửi chúng cho BNCD.

Ngoài ra, khi lệnh mua đã được thông qua, hãy kiểm tra các thông báo xác nhận mà bạn sẽ nhận được để đảm bảo rằng các giao dịch đã thực hiện đều được tuân thủ. Vấn đề khi gửi lệnh dừng bán sau giao dịch mua là một chủ đề rất thú vị mà chúng tôi sẽ đề cập trong một bài viết khác. Cuối cùng, thông thường nên hạn chế thua lỗ khi chúng ta có vẻ đã mắc sai lầm trong đầu tư vào một cổ phiếu, nhưng cũng cần phải có một chiến lược hoàn vốn được phân loại tốt, nếu không danh mục đầu tư có thể không đầu tư được quá lâu.

6. Đảm bảo tuân theo kỷ luật

Tần suất bạn cân nhắc danh mục đầu tư của mình phải tương ứng với số lượng giao dịch bạn đặt vào. Ví dụ: nếu bạn thực hiện 3 hoặc 4 giao dịch mỗi tuần, thì việc theo dõi hàng ngày là mức tối thiểu nên có và 2 hoặc 3 lần mỗi ngày được coi là tốt nhất. Mặc dù thông thường, bạn nên duy trì kỷ luật và tuân thủ các nguyên tắc của mình, nhưng cũng đừng ngần ngại điều chỉnh lại danh mục đầu tư của mình trước ngày dự kiến ​​tái cân bằng tiếp theo khi có những trường hợp ngoại lệ.

Ví dụ: nếu một công ty mà bạn sở hữu cổ phần là đối tượng của một vụ kiện lớn – chẳng hạn như vụ kiện của Apple đối với Qualcomm gần đây – thì thông thường, bạn nên thay thế loại cổ phiếu này. Mặc dù không chắc rằng công ty bị kiện sẽ thua, nhưng những sự kiện như vậy có khả năng làm tăng thêm sự biến động không mong muốn cho danh mục đầu tư của bạn. Nếu bạn từng bị cám dỗ đầu tư theo những tiêu đề lớn trên các trang nhất, hãy nhớ rằng bản thân loại hình đầu tư này là một trường hợp đặc biệt và thông qua cách tiếp cận này, bạn sẽ phải đương đầu với những nhà đầu tư rất tinh vi. Thật là liều lĩnh khi nghĩ rằng bạn có thể thắng mọi trận chiến.

Kết luận

Bài viết này đưa ra quy trình xây dựng danh mục đầu tư lấy cảm hứng từ các phương pháp hay nhất của các chuyên gia đầu tư. Hãy tự do lựa chọn thực hiện một phương pháp cho riêng mình, nhưng bằng cách làm theo 6 bước được mô tả trên đây, bạn sẽ có nhiều cơ hội để hưởng lợi nhuận ổn định hơn.

_ _ _

Banque Nationale Courtage direct (“BNCD”) là một bộ phận và một nhãn hiệu thương mại được sử dụng bởi tổ chức Financière Banque Nationale inc. (“FBN”) cho các dịch vụ giao dịch phi tư vấn. Tổ chức này không đưa ra bất kỳ lời khuyên hay khuyến nghị đầu tư nào. Khách hàng tự chịu trách nhiệm về các kết quả tài chính và thuế đối với các quyết định đầu tư của chính mình. Thành viên của Quỹ Bảo vệ Nhà đầu tư Canada.

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*